Mạch Điện

Kiểm Soát nhiệt độ Quạt DC sử dụng Diode

Để giữ an toàn cho bộ khuếch đại của bạn, bạn cần cung cấp một Quạt làm mát để kiểm soát nhiệt độ tăng lên trong khi nó hoạt động. Hoạt động liên tục của quạt làm mát tiêu tốn rất nhiều năng lượng và cũng gây ra một số tiếng ồn khó chịu. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần tạo ra một Quạt điều khiển nhiệt độ sử dụng diode làm cảm biến. Quạt sẽ bật khi nhiệt độ bộ khuếch đại đạt mức cao và cũng sẽ tắt nếu nhiệt độ giảm xuống.

Ở nhiều nơi trên thế giới, nhiệt độ phòng là đủ để làm mát bộ khuếch đại. Nhưng ở những nơi như Sydney, Úc và nhiều khu vực khác, nhiệt độ rất cao. Nó trên 40 độ C. Đây là vấn đề chính nếu bạn không sử dụng quạt làm mát trong bộ khuếch đại.

Nếu bạn đang sử dụng một tản nhiệt nhỏ thì bạn phải gắn thêm một quạt làm mát để kiểm soát nhiệt độ quá cao. Bộ khuếch đại Class A tạo ra nhiệt độ cao hơn so với bộ khuếch đại class AB và class D.

Cảm biến là một diode silicon, dùng để cảm biến nhiệt độ. Để khuếch đại tín hiệu, op amp giá rẻ được sử dụng. Mạch có thể dễ dàng điều khiển quạt 12V DC. Những quạt này thường tiêu thụ khoảng 200mA công suất khi nó hoạt động. Vì vậy, một transistor công suất trung bình hoặc nhỏ là đủ để điều khiển quạt DC. Tôi sử dụng Transistor BD140 để điều khiển quạt DC. Transistor này có thể xử lý 1A và 6.5 watt.

Nguyên lý và xây dựng mạch

Toàn bộ mạch sẽ hoạt động trên nguồn cấp 12v DC. Nguồn cấp này có thể lấy từ phần nguồn của bộ khuếch đại. Diode được sử dụng trong mạch này là 1N4007 hoặc tương tự. Transistor BD140 cần một tản nhiệt nhỏ trên nó. Transistor sẽ nóng nếu không có tản nhiệt. Điện trở R7 1K được kết nối với điện áp cấp dương, nó có thể tắt transistor khi không có đầu ra từ IC op amp.

Nguyên lý và xây dựng mạch
Nguyên lý và xây dựng mạch

Khoảng nhiệt độ được cài đặt bởi VR1 pot. Bật bộ khuếch đại ở nhiệt độ bình thường và để bộ khuếch đại tạo ra một số nhiệt, sau đó sau khi đạt đến giới hạn nhiệt hãy xoay VR1 và bật quạt. Việc này chỉ có thể thực hiện trong lần thiết lập đầu tiên, sau đó đóng cabin bộ khuếch đại.

Bạn cũng có thể sử dụng mạch này mà không cần diode, bạn cần một mỏ hàn để kiểm tra mạch. Nếu điện áp làm việc xuống 8v, quạt sẽ không hoạt động, điều này gây ra sự cố. Vì vậy, hãy cẩn thận và duy trì đúng điện áp mọi lúc.

Back to top button