Nguồn Điện

Pin là gì và chúng hoạt động thế nào?

Pin thật là tuyệt vời phải không? Rắc rối là chúng chỉ lưu trữ một lượng điện tích cố định trước khi hết năng lượng, thường là vào những thời điểm bất tiện nhất. Nếu bạn sử dụng pin sạc, điều đó ít gây phiền toái hơn: gắn pin vào bộ sạc, cắm điện, và trong vài giờ chúng sẽ tốt như mới và sẵn sàng để sử dụng lại. Một viên pin sạc điển hình có thể được sạc lên hàng trăm lần, có thể kéo dài từ ba hoặc bốn năm đến hơn một thập kỷ, và có thể tiết kiệm cho bạn hàng trăm đô la so với việc mua pin dùng một lần (vì vậy nó cũng rất tốt cho môi trường). Nhưng hiệu suất pin của bạn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng chúng và sạc chúng cẩn thận như thế nào. Đó là lý do tại sao một bộ sạc pin tốt cũng quan trọng không kém gì loại pin bạn sử dụng. Bộ sạc pin là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn!

Pin là gì và chúng hoạt động thế nào?

Nếu bạn đã đọc bài viết chính của chúng tôi về pin, bạn sẽ biết tất cả về những nhà máy điện di động này. Một ví dụ về những gì các nhà khoa học gọi là điện hóa học, chúng sử dụng sức mạnh của hóa học để giải phóng dần điện năng tích trữ.

Điều gì xảy ra bên trong một viên pin điển hình – như pin trong đèn pin? Khi bạn bật công tắc nguồn, bạn đang cho phép các phản ứng hóa học bên trong pin diễn ra. Khi dòng điện bắt đầu chảy, các ô (các ngăn tạo ra điện) bên trong pin bắt đầu tự biến đổi một cách đáng ngạc nhiên nhưng hoàn toàn vô hình. Các hợp chất hóa học làm nên các thành phần của chúng bắt đầu tự sắp xếp lại. Bên trong mỗi ô, các phản ứng hóa học xảy ra liên quan đến hai điện cực (hoặc điện cực) và một hợp chất hóa học được gọi là chất điện ly ngăn cách chúng. Các phản ứng hóa học này khiến các electron (các hạt nhỏ bên trong nguyên tử mang điện) bơm quanh mạch điện mà pin được kết nối, cung cấp năng lượng cho đèn pin. Nhưng các ô bên trong pin chỉ chứa một lượng hóa chất hạn chế, do đó các phản ứng không thể tiếp diễn vô thời hạn. Một khi các hóa chất bị cạn kiệt, các phản ứng ngừng lại, các electron ngừng chảy qua mạch bên ngoài, pin hết năng lượng – và đèn của bạn tắt.

Pin là gì và chúng hoạt động thế nào

Đó là tin xấu. Tin tốt là nếu bạn đang sử dụng pin sạc, bạn có thể làm cho các phản ứng hóa học chạy ngược lại bằng cách sử dụng bộ sạc pin. Sạc pin chính xác ngược lại với quá trình xả pin: khi xả pin sẽ tạo ra năng lượng, sạc pin sẽ hấp thụ năng lượng và lưu trữ nó bằng cách đặt lại các hóa chất trong pin như ban đầu. Về lý thuyết, bạn có thể sạc và xả một viên pin sạc bất kỳ số lần nào; trên thực tế, ngay cả pin sạc cũng bị suy giảm theo thời gian và cuối cùng sẽ đến một thời điểm mà chúng không còn sẵn sàng để lưu trữ điện tích nữa. Tại thời điểm đó, bạn phải tái chế chúng hoặc vứt bỏ chúng.

Cách hoạt động của bộ sạc pin

Tất cả các bộ sạc pin đều có một điểm chung: chúng hoạt động bằng cách cung cấp dòng điện một chiều qua pin trong một khoảng thời gian với hy vọng rằng các ô bên trong sẽ giữ lại một phần năng lượng đi qua chúng. Đó gần như là nơi sự tương đồng giữa các bộ sạc bắt đầu và kết thúc!

Phương pháp sạc

Nhìn chung, có hai cách để sạc pin: nhanh hoặc chậm. Sạc nhanh về cơ bản có nghĩa là sử dụng dòng sạc cao hơn trong thời gian ngắn hơn, trong khi sạc chậm sử dụng dòng điện thấp hơn trong thời gian dài hơn. Điều đó không có nghĩa là quá trình sạc chỉ đơn giản là truyền dòng điện ổn định qua pin cho đến khi nó được sạc đầy. Có một số phương pháp sạc phổ biến (cộng thêm một vài phương pháp khác mà chúng ta sẽ không đề cập ở đây).

Sạc xung liên quan đến việc gửi các xung ngắt quãng dòng điện cao qua pin, với các khoảng nghỉ ở giữa để cho phép các hóa chất trong pin hấp thụ điện tích. Nói một cách thô thiển, các xung điện giống như những cú đấm vào ngực mà bạn thấy một nhân viên cấp cứu đang thực hiện cho một người bị ngừng tim, ngoại trừ việc chúng tiếp tục cho đến khi điện áp của pin tăng lên giá trị đỉnh định mức và pin được sạc đầy. (Sạc xung cũng có thể hữu ích để làm sống lại các pin cũ, bị suy thoái, chẳng hạn như chì-axit hoặc niken-cadmi, trong đó các tinh thể đã phát triển và cản trở khả năng tiếp tục hoạt động của pin; các xung điện phá vỡ các tinh thể để pin hoạt động bình thường trở lại.)

Trong sạc dòng giảm dần, bộ sạc bắt đầu sử dụng dòng điện cao, không đổi, dần dần giảm xuống mức thấp khi pin đầy điện tích và đạt đến điện áp đỉnh. Các bộ sạc rẻ tiền thường hoạt động theo cách này. [8]

Hai cách sạc thay thế là dòng điện không đổi (CC)điện áp không đổi (CV). Như tên gọi của chúng, dòng điện không đổi áp dụng dòng điện ổn định (thường là dòng điện đỉnh của pin), trong khi điện áp không đổi áp dụng điện áp ổn định (thường là điện áp đỉnh của pin), và hai phương pháp này thường được sử dụng cùng nhau, lần lượt, trong các bộ sạc dòng điện không đổi điện áp không đổi (CCCV). Thông thường, chúng bắt đầu áp dụng dòng điện không đổi cho đến khi điện áp pin vượt quá một ngưỡng nhất định; sau đó chúng áp dụng điện áp không đổi cho đến khi dòng điện vượt quá một ngưỡng khác. Một biến thể khác là sạc dòng điện không đổi hai bước bắt đầu với sạc nhanh dòng cao và chuyển sang sạc chậm, dòng thấp hơn một phần trong quá trình.

Phương pháp cuối cùng được gọi là sạc nạp, tương tự như sạc dòng điện không đổi nhưng sử dụng dòng điện nhỏ hơn nhiều (có thể 5–10%) trong thời gian dài hơn. Một số thiết bị (như điện thoại không dây và bàn chải đánh răng điện) được thiết kế để ngồi trên bộ sạc nạp vô thời hạn.

Tuy nhiên, bạn sạc như thế nào, cũng đáng để ghi nhớ rằng, theo một nghĩa rất thô sơ, pin hơi giống như vali: bạn càng đóng gói nhiều, càng khó đóng gói thêm – và mất nhiều thời gian hơn. Điều đó dễ hiểu nếu bạn nhớ rằng sạc pin về cơ bản liên quan đến việc đảo ngược các phản ứng hóa học xảy ra khi nó xả điện và cung cấp dòng điện hữu ích. Trong pin laptop chẳng hạn, sạc và xả liên quan đến việc chuyển các ion lithium (nguyên tử thiếu electron) qua lại, từ một điện cực (nơi có nhiều ion) sang điện cực khác (nơi có ít ion). Vì tất cả các ion đều mang điện tích dương, nên dễ dàng di chuyển chúng đến điện cực “trống” ở giai đoạn đầu. Khi chúng bắt đầu tích tụ ở đó, việc đóng gói thêm nhiều ion vào sẽ trở nên khó khăn hơn, khiến các giai đoạn sau của quá trình sạc khó khăn hơn các giai đoạn đầu.

Phương pháp sạc

Biểu đồ: Pin trở nên khó sạc hơn ở các giai đoạn sau. Có thể mất nhiều thời gian để sạc 25% cuối cùng của pin (khu vực màu đỏ) như 75% đầu tiên (khu vực màu cam). [2] Đáng để nhớ điều này nếu bạn có thời gian hạn chế để sạc pin và lo lắng rằng sẽ mất quá nhiều thời gian: bạn có thể sạc pin một nửa trong thời gian ngắn hơn nhiều so với bạn nghĩ. Nếu pin trong ví dụ này mất một giờ để sạc, bạn có thể thấy rằng nó sẽ đạt 50% sạc (đường nét đứt) chỉ trong 6,5 phút.

Thuật toán sạc

Các phương pháp sạc khác nhau phù hợp với các loại pin khác nhau. Sạc xung đơn giản hoạt động tốt với pin niken-cadmium và niken-metal hydride, cũng được sạc rộng rãi bằng phương pháp dòng điện không đổi (CC), nhưng sạc xung khá thô sơ và không phù hợp với pin lithium-ion, thường được sạc bằng CCCV.

Các bộ sạc tốt hơn hoạt động thông minh hơn, kết hợp các loại sạc khác nhau theo trình tự tùy thuộc vào hiệu suất của pin khi nó đang được sạc. Ví dụ: một viên pin có thể được sạc trước từ từ (bằng cách sạc nạp) trong một thời gian ngắn để kiểm tra khả năng tiếp nhận sạc của nó, sau đó sạc nhanh hoàn toàn bằng CC và CV, có thể được xen kẽ nhiều lần. [3] Sự kết hợp của các phương pháp sạc được sử dụng bởi một bộ sạc cụ thể được gọi là thuật toán sạc.

Thuật toán sạc

Biểu đồ: Một thuật toán sạc đơn giản có thể liên quan đến ba giai đoạn: sạc nạp ngắn để kiểm tra pin, tiếp theo là các giai đoạn sạc nhanh dòng điện không đổi và điện áp không đổi. [7]

Thời gian sạc

Thời gian sạc lý tưởng thay đổi vì nhiều lý do (lượng điện tích mà pin giữ từ đầu, nhiệt độ của nó, tuổi thọ của nó, liệu một ô có hoạt động tốt hơn các ô khác hay không, v.v.). Làm thế nào để bộ sạc biết khi nào thì ngừng? Các phương pháp khác nhau được sử dụng cho các loại pin khác nhau và cho sạc chậm hoặc sạc nhanh. Các bộ sạc tốt nhất hoạt động thông minh, sử dụng các mạch điện tử dựa trên chip vi điều khiển để cảm nhận mức điện tích được lưu trữ trong pin, tính toán từ những thứ như sự thay đổi điện áp pin (về mặt kỹ thuật được gọi là delta V hoặc ΔV) và nhiệt độ ô (delta T hoặc ΔT) khi quá trình sạc có khả năng “hoàn thành”, sau đó tắt dòng điện hoặc chuyển sang sạc nạp thấp vào thời điểm thích hợp.

Thông thường có một phương pháp chính để xác định rằng quá trình sạc đã hoàn tất (chẳng hạn như đo điện áp) và một hoặc nhiều phương pháp dự phòng (thay đổi nhiệt độ hoặc hẹn giờ đặt trước). [4] Ví dụ, bộ sạc pin NiCd thường sử dụng phương pháp chính gọi là −ΔV (còn được gọi là delta V âm hoặc NDV, đề cập đến sự sụt giảm điện áp nhẹ mà pin NiCd thể hiện ngay sau khi được sạc đầy), với bộ hẹn giờ dự phòng hoặc bộ phát hiện thay đổi nhiệt độ. Bộ sạc NiMH có nhiều khả năng dựa vào sự thay đổi nhiệt độ như phương pháp chính của chúng với mạch ngắt hẹn giờ dự phòng. Về lý thuyết, không thể sạc quá mức hoặc sạc không đủ với bộ sạc thông minh.

Ảnh: Bộ quản lý pin Innovations, phổ biến vào những năm 1990, được bán như một bộ sạc pin thông minh có khả năng sạc lại ngay cả pin carbon-kẽm và kiềm thông thường. Bên phải: Màn hình kỹ thuật số hiển thị điện áp của từng pin khi sạc (trong trường hợp này là 1,39 volt). Sau khi sạc, một biểu đồ thanh nhỏ xuất hiện cho biết tình trạng của pin (bạn có thể sạc bao nhiêu lần nữa). Hàng nghìn bộ sạc này đã được bán, nhưng có nhiều ý kiến ​​khác nhau về hiệu quả hoạt động của chúng.

Nếu bạn đang sạc pin, có lẽ bạn nghĩ rằng sạc nhanh tự động tốt hơn—bạn muốn sử dụng laptop hoặc điện thoại của mình càng sớm càng tốt. Nhưng nó đi kèm với những nhược điểm lớn. Các hóa chất trong pin cần thời gian để hấp thụ điện tích và sạc nhanh hơn có thể làm giảm tuổi thọ của pin (một vấn đề lớn đối với những thứ như pin ô tô điện đắt tiền) hoặc rủi ro các vấn đề an toàn như quá nhiệt và cháy nổ. [5]

Pin đa năng

Hầu hết các bộ sạc được thiết kế để sạc hai, ba hoặc bốn pin cùng một lúc, điều này gây ra một vài phức tạp thêm. Nếu bạn chỉ kết nối chúng nối tiếp và cố gắng sạc chúng, làm sao bạn biết pin nào trong tình trạng tốt và sạc tốt và pin nào kém hơn và chấp nhận ít điện tích hơn? Gần như chắc chắn một viên pin sẽ đạt mức sạc đầy trước các viên khác, vì vậy gần như không thể tránh khỏi việc một số bị sạc quá mức (và có khả năng bị hỏng) trong khi một số khác vẫn chưa được sạc đủ. Bộ sạc pin tốt khắc phục điều này bằng các mạch theo dõi từng pin riêng lẻ, tắt hoặc giảm dòng sạc xuống mức thấp, độc lập, khi pin đó được sạc đầy. [6]

AC và DC

Pin là thiết bị dòng điện một chiều (DC): dòng điện chảy theo một chiều (trong quá trình sạc) và theo chiều khác (trong quá trình xả). Nhưng hầu hết chúng ta sống trong nhà có nguồn cung cấp dòng điện xoay chiều (AC), vì vậy bộ sạc pin cắm trực tiếp phải chuyển đổi điện AC thành DC trước khi chúng có thể sạc pin bạn muốn đặt vào chúng. Chính xác cách chúng làm điều này ảnh hưởng đến chất lượng dòng sạc DC và cách chúng sạc pin một cách sạch sẽ và hiệu quả như thế nào. Thông thường, bộ sạc chạy bằng AC sử dụng kết hợp của máy biến áp hạ thế (để chuyển đổi điện áp cao, thường là 110–240 volt, thành điện áp thấp hơn khoảng 1,5–20 volt); bộ chỉnh lưu (mạch kiểu điốt) và thyristor (bộ chỉnh lưu silicon có điều khiển), để chuyển đổi AC thành DC; và các mạch tích hợp để lọc và làm mịn đầu ra của chúng.

Sạc các loại pin sạc khác nhau

Để phức tạp hơn, các loại pin sạc khác nhau phản ứng tốt nhất với các loại sạc khác nhau, vì vậy bộ sạc phù hợp với loại pin này có thể không hoạt động tốt với loại pin khác.

Pin niken

Niken cadmium (còn được gọi là “nicad” hoặc NiCd), loại pin sạc hàng ngày lâu đời nhất và có lẽ vẫn được biết đến nhiều nhất, phản ứng tốt nhất với sạc nhanh tương đối (miễn là không làm nóng chúng) hoặc sạc nạp chậm. [10]

Niken metal hydride (NiMH) sử dụng công nghệ mới hơn và trông giống hệt như niken cadmium, nhưng chúng thường đắt hơn vì có thể lưu trữ nhiều điện tích hơn (được hiển thị trên bao bì pin dưới dạng mức mAh hoặc milliamp giờ cao hơn). Pin NiMH có thể được sạc nhanh (dòng điện cao trong vài giờ, có nguy cơ quá nhiệt), sạc chậm (khoảng 12–16 giờ sử dụng dòng điện thấp hơn) hoặc sạc nạp ngắn (với dòng điện thấp hơn nhiều so với NiCd), nhưng thực sự chúng chỉ nên được sạc bằng bộ sạc NiMH: bộ sạc niken cadmium nhanh có thể sạc quá mức cho pin NiMH.

Các ý kiến của chuyên gia dường như khác nhau về việc liệu pin niken có trải qua hiện tượng được gọi rộng rãi là hiệu ứng nhớ hay không. Đây là hiện tượng được báo cáo rộng rãi, trong đó không xả hết pin niken trước khi sạc (khi bạn đang “sạc nhanh” một viên pin đã xả một phần bằng một lần sạc nhanh) được cho là gây ra những thay đổi hóa học vĩnh viễn làm giảm lượng điện tích mà pin sẽ chấp nhận trong tương lai. Một số người thề rằng hiệu ứng nhớ là có thật; những người khác cũng khẳng định rằng đó là một huyền thoại. Lời giải thích thực sự cho hiệu ứng nhớ rõ ràng là suy giảm điện áp, khi một viên pin chưa được xả hết trước khi sạc tạm thời “nghĩ” rằng nó có điện áp và dung lượng lưu trữ điện tích thấp hơn so với nó nên có. Các chuyên gia về pin khẳng định rằng bạn có thể chữa khỏi vấn đề này bằng cách sạc và xả pin hoàn toàn thêm vài lần nữa.

Thường thì mọi người đều đồng ý rằng pin niken cần được “mồi” (sạc đầy trước khi sử dụng lần đầu tiên), vì vậy hãy chắc chắn làm theo chính xác những gì nhà sản xuất nói khi bạn lấy pin mới ra khỏi gói.

Bạn nên sạc pin sạc trong bao lâu?

Có hai lý do đơn giản tại sao có rất nhiều kích thước và loại pin khác nhau: pin lớn hơn có nhiều hóa chất bên trong hơn, vì vậy nó có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn và giải phóng nó lâu hơn; pin lớn hơn cũng có xu hướng có nhiều ô hơn bên trong, vì vậy chúng có thể tạo ra điện áp và dòng điện cao hơn để cung cấp năng lượng cho các thiết bị lớn hơn (bóng đèn pin sáng hơn hoặc động cơ công suất cao hơn). Theo cùng một lẽ, pin sạc lớn hơn cần sạc lâu hơn. Năng lượng bạn mong đợi lấy ra từ pin sạc (thời gian bạn mong đợi nó kéo dài), bạn càng cần sạc nó lâu hơn (hoặc dòng sạc cao hơn bạn cần sử dụng). Một định luật cơ bản của vật lý được gọi là định luật bảo toàn năng lượng cho chúng ta biết rằng bạn không thể lấy ra nhiều năng lượng hơn số năng lượng bạn đưa vào pin.

Hầu hết mọi người có xu hướng đặt mọi thứ để sạc “qua đêm” mà không chú ý quá nhiều đến chính xác điều đó có nghĩa là gì—nhưng pin của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và bền hơn nếu bạn sạc chúng đúng số giờ. Thời gian đó là bao lâu? Nó có thể rất khó hiểu, đặc biệt nếu bạn sử dụng pin không đi kèm với bộ sạc của bạn. Đừng lo lắng! Tất cả những gì bạn cần làm là đọc những gì được viết trên pin của bạn và bạn sẽ tìm thấy (thường bằng chữ rất nhỏ) dòng sạc và thời gian sạc được khuyến nghị. Nếu bạn có một bộ sạc cơ bản, chỉ cần kiểm tra định mức dòng của nó và điều chỉnh thời gian sạc cho phù hợp. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ những gì chúng tôi đã nói ở nơi khác về việc kết hợp bộ sạc với pin của bạn.

Ảnh: Khoa học về pin không phải là khoa học tên lửa—sạc lại pin dễ dàng nếu bạn làm theo hướng dẫn, thường được viết trên pin hoặc trên gói chúng đi kèm.

Ví dụ, ba viên pin sạc niken thông thường này có các khuyến nghị khác nhau:

  1. Ở trên cùng, pin niken cadmium màu trắng và xanh lá cây khuyên sạc chậm 60mA (mili-ampe) trong 14–16 giờ hoặc sạc nhanh 390mA (cao hơn sáu lần) chỉ trong hai giờ (2h). Tổng lượng điện tích đi vào pin bằng dòng nhân với thời gian, vì vậy nhân các con số lại và bạn sẽ có giá trị khoảng 800–900 mAh. Chính pin tuyên bố dung lượng của nó là 0,65Ah (650mAh), nhưng đừng quên rằng quá trình sạc không hiệu quả 100%: pin sẽ không hấp thụ tất cả năng lượng điện đi qua nó. Vì vậy, lượng điện tích bạn cung cấp và lượng điện tích mà pin sẽ hấp thụ nằm trong cùng một phạm vi.
  2. Ở giữa, pin NiMH bạc khuyên sạc 200mA (mili-ampe) trong 7 giờ, cho chúng ta một lượng điện tích khoảng 1400mAh. Một lần nữa, chính pin tuyên bố dung lượng của nó thấp hơn con số này (1000mAh).
  3. Ở dưới cùng, pin NiMH màu xanh lá cây và cam khuyến nghị sạc 63mA (mili-ampe) trong 18 giờ, cho hơn 1000mAh một chút. Pin được định mức thấp hơn một chút (970mAh).

Pin lithium-ion

Pin sạc lithium-ion thường được tích hợp trong các thiết bị như điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh kỹ thuật số và máy tính xách tay. Thông thường, chúng đi kèm với bộ sạc riêng, tự động cảm nhận khi sạc hoàn tất và ngắt nguồn điện vào đúng thời điểm. Pin lithium-ion có thể trở nên nguy hiểm không ổn định khi điện áp pin quá cao hoặc quá thấp, vì vậy chúng được thiết kế để không bao giờ hoạt động trong những điều kiện đó. Nếu điện áp quá thấp (nếu pin xả quá nhiều trong quá trình sử dụng), thiết bị sẽ tự động ngắt; nếu điện áp quá cao (trong quá trình sạc), bộ sạc sẽ ngắt thay thế. Mặc dù pin lithium-ion không thể hiện hiệu ứng nhớ, chúng vẫn bị suy giảm khi già đi. Một triệu chứng điển hình của sự lão hóa là pin xả dần trong một khoảng thời gian (có thể một giờ hoặc lâu hơn) sau đó đột ngột và hoàn toàn bất ngờ ngắt thiết bị sau đó. Đọc thêm về cách hoạt động của pin lithium ion.

Ảnh: Bộ sạc Canon dễ sử dụng cho pin máy ảnh lithium-ion. Khi pin cần sạc, máy ảnh sẽ cảnh báo bạn trước rất lâu. Chỉ cần tháo pin (rất dễ dàng trên máy ảnh kỹ thuật số), đặt nó vào bộ sạc riêng, và đèn báo hiển thị màu đỏ, chuyển sang màu xanh lá cây khi pin được sạc đầy. Toàn bộ quá trình là tự động và an toàn: máy ảnh ngăn bạn sử dụng pin trước khi điện áp của nó quá thấp; bộ sạc ngăn bạn sạc nó trước khi điện áp quá cao.

Pin chì-axit

Loại pin sạc lớn nhất, nặng nhất và cũ nhất lấy tên từ chất điện phân axit sunfuric (pha loãng) và các điện cực gốc chì. Chúng quen thuộc nhất với chúng ta như ắc quy ô tô (nguồn năng lượng ban đầu để khởi động động cơ ô tô trước khi xăng bắt đầu cháy), mặc dù các loại pin chì-axit hơi khác cũng được sử dụng trong những thứ như xe điện chơi golf và xe lăn điện.

Ảnh: Ắc quy ô tô chì-axit ban đầu được phát triển vào thế kỷ 19, trước khi công nghệ sạc lại gốc niken và lithium ra đời rất lâu.

Pin chì-axit phổ biến vì chúng đơn giản, rẻ tiền, đáng tin cậy và sử dụng công nghệ đã được chứng minh từ giữa thế kỷ 19. Nói chung, chúng kéo dài trong vài năm, mặc dù điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc chúng được bảo dưỡng tốt như thế nào – nói cách khác, được sạc và xả. Chúng mất khá nhiều thời gian để sạc (thường lên tới 16 giờ – lâu hơn vài lần so với thời gian để xả hết), và điều đó có thể dẫn đến xu hướng sạc không đủ (nếu bạn không có thời gian để sạc chúng đúng cách trước khi sử dụng chúng lần tiếp theo) hoặc sạc quá mức (nếu bạn đặt chúng vào sạc và quên mất về chúng). Sạc không đủ, sạc với điện áp sai hoặc để pin không sử dụng gây ra vấn đề được gọi là sunfat hóa (sự hình thành các tinh thể sunfat chì cứng), trong khi sạc quá mức gây ra ăn mòn (suy thoái vĩnh viễn của tấm chì dương do oxy hóa, tương tự như gỉ sắt và thép). Cả hai đều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin chì-axit. Sạc quá mức cũng có xu hướng làm suy thoái chất điện phân, phân hủy nước (bằng điện phân) thành hydro và oxy, được thải ra dưới dạng khí và do đó bị mất đi trong pin. Điều đó làm cho axit mạnh hơn và có khả năng tấn công các tấm chì, điều này sẽ làm giảm hiệu suất của pin. Nó cũng có nghĩa là có ít chất điện phân hơn để tương tác với các tấm chì, cũng làm giảm hiệu suất. Thỉnh thoảng, pin như thế này phải được châm thêm nước cất (không phải nước thường) để giữ cho axit ở độ mạnh tối ưu và ở mức cao đủ để che phủ các tấm chì.

Back to top button